Bạn Đã Biết 7 Nguyên Tắc Của Decor Trong Thiết Kế Nội Thất

Bạn Đã Biết 7 Nguyên Tắc Của Decor Trong Thiết Kế Nội Thất

Decor là một trong những thuật ngữ đang được rất nhiều người trong ngành thiết kế và trang trí nội thất quan tâm và tìm hiểu. Vậy Decor là gì? Khi Decor cần tuân thủ theo những nguyên tắc thiết kế nội thất nào? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được IKINA bật mí trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu Decor là gì?

Decor được bắt nguồn từ một từ tiếng Anh, đó là Decorate và dịch ra có nghĩa là trang trí. Hiện nay, ngày càng có nhiều ngành ứng dụng Decor để có thể mang lại tính thẩm mỹ cao hơn.

Phải nói rằng công việc Decor nội thất chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Muốn tạo nên một không gian đẹp, có tính thẩm mỹ cao thì cần phải bố trí, lắp đặt các đồ nội thất sao cho thật hợp lý với không gian, đáp ứng được công năng sử dụng và phối hợp hài hòa, nghệ thuật với nhau.

Mục đích chính của Decor chính là mang tới một sự độc đáo, khác lạ và mới mẻ hơn. Từ đó không còn khiến mọi người cảm thấy đơn điệu, nhàm chán nữa.

nguyên tắc thiết kế nội thất

Nguyên tắc thiết kế nội thất

7 nguyên tắc của decor trong thiết kế nội thất

Các nguyên tắc thiết kế nội thất là một trong những điều cơ bản nhưng bắt buộc những người theo đuổi ngành nghề này phải nắm thuộc lòng trong tay.

1. Thiết kế theo cấu trúc cân bằng

Bố cục không gian bao gồm các đồ nội thất sắp xếp cân bằng theo một trật tự thống nhất. Tùy từng không gian nhà, bạn có thể lựa chọn một trong ba kiểu cân bằng không gian cơ bản là: Đối xứng cân đối, đối xứng bất cân đối, đối xứng tâm.

  • Thiết kế đối xứng cân đối: Thường được dùng cho kiến trúc truyền thống. Lấy chính giữa phòng làm trung tâm chia thành hai phần đối xứng giống hệt nhau.
  • Thiết kế đối xứng bất cân đối: Cũng chia phòng thành hai phần tuy nhiên từng phần của phòng sử dụng những vật dụng nội thất khác nhau nhưng cảm giác trọng lượng thị lực giống nhau.
  • Thiết kế đối xứng tâm: Từ vật làm tâm, đồ dùng nội thất tỏa ra theo hình xoắn ốc.

nguyên tắc thiết kế nội thất

Nguyên tắc thiết kế nội thất

2. Tạo sự cân bằng trong không gian

Trong thiết kế nội thất, bạn cần chú ý đến sự cân bằng trong không gian sinh sống. Hãy dựa vào chiều dài, chiều rộng, chiều cao của căn phòng để có được sự lựa chọn các loại nội thất có kích thước phù hợp. Sự cân bằng trong không gian sẽ cần bạn đảm bảo các yếu tố về diện tích, màu sắc và cách sử dụng ánh sáng. Khi tất cả những yếu tố này được kết hợp một cách hài hòa cùng nội thất phòng ngủ, nội thất phòng khách, bạn sẽ tạo nên được không gian hợp lý và thỏa mãn nhu cầu sinh sống của tất cả các thành viên trong gia đình.

nguyên tắc thiết kế nội thất

Nguyên tắc thiết kế nội thất

3. Tạo điểm nhấn với quy luật nhấn mạnh

Khi tìm hiểu decor là gì, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy quy luật nhấn mạnh thường xuyên được nhắc đến. Trong một thiết kế nội thất cần có những điểm nhấn để tạo nên sự cuốn hút cho không gian, có thể thông qua những vật dụng hay hình ảnh trang trí nào đó. Quy luật nhấn mạnh giúp bạn tạo nên sự độc đáo và thể hiện được nét cá tính riêng của mình trong không gian sống.

nguyên tắc thiết kế nội thất

Nguyên tắc thiết kế nội thất

4. Đảm bảo quy luật nhịp điệu

Quy luật nhịp điệu còn có thể hiểu đơn giản là quy luật lặp lại, nhưng việc lặp lại như thế nào, không phải là một điều đơn giản. Nhịp điệu lặp đi lặp lại dễ dàng tạo ra với cùng một màu sắc trong gối sofa, tấm thảm hay khung ảnh trên tường. Ngoài màu sắc, bạn có thể lặp lại việc sử dụng các loại vải dệt giống nhau hoặc bố trí các đồ vật tương tự xung quanh phòng.

nguyên tắc thiết kế nội thất

Nguyên tắc thiết kế nội thất

5. Đảm bảo tính thống nhất

Căn hộ chung cư có ưu điểm là các không gian lưu thông, việc tạo ra sự liên kết, thống nhất giúp căn hộ hài hòa, khoa học và liên kết chặt chẽ hơn.

Hạn chế bố trí căn phòng hiện đại nhưng lại chen vào đó những chi tiết cổ điển, như vậy sẽ giảm tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Bên cạnh đó, phong cách thiết kế cũng cần phải được phối trộn thật hài hòa từ không gian tiếp khách cho tới phòng ngủ sao cho vừa thể hiện dấu ấn cá tính của chủ nhân vừa mang đến sự đồng nhất cho toàn bộ căn hộ.

nguyên tắc thiết kế nội thất

Nguyên tắc thiết kế nội thất

6. Tính toán khéo léo giữa ánh sáng và màu sắc

Nếu như bố cục nội thất chung cư đóng vai trò chính trong việc tạo dựng một không gian sinh hoạt tiện nghi. Thì sự kết hợp giữa ánh sáng và màu sắc trong hoàn thiện chung cư sẽ mang lại giá trị thẩm mỹ mà gia chủ mong muốn.

Điều này có thể tùy thuộc vào nhu cầu cũng như sở thích riêng của từng gia chủ để có thể lựa chọn gam màu chủ đạo thích hợp. Trong khi ánh sáng Trắng đem lại sự thông thoáng rộng rãi cho căn hộ thì ánh sáng Vàng sẽ phù hợp cho không gian nghỉ ngơi, tạo cảm giác dễ chịu cho gia chủ.

nguyên tắc thiết kế nội thất

Nguyên tắc thiết kế nội thất

7. Sử dụng những đồ nội thất phù hợp

Ý tưởng sử dụng đồ nội thất phù hợp với không gian căn hộ chung cư sẽ giúp có thêm nhiều không gian sinh hoạt, đồng thời tăng cảm giác rộng rãi, thoáng đãng cho các căn phòng.

Với các nhiều xu hướng đa dạng của năm nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những phong cách phù hợp cũng như những món đồ có kiểu dáng đẹp mắt. Đặc biệt với những nội thất đa năng, cùng tone màu trầm hoặc pastel sẽ giúp mang lại cho ngôi nhà sự tiện nghi nhất.

nguyên tắc thiết kế nội thất

Nguyên tắc thiết kế nội thất

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 7 nguyên tắc thiết kế nội thất và cách kết hợp chúng vào ngôi nhà của bạn để tạo ra một không gian sống tuyệt vời. Tuy vậy, bạn không cần phải áp dụng tất cả bảy nguyên tắc “decor” trong một căn phòng, chỉ cần chú ý tới từng nguyên tắc cũng có thể giúp bạn thiết kế không gian nội thất của mình tuyệt đẹp theo ý muốn. Chúc bạn thành công!

← Bài trước Bài sau →